Monday, June 23, 2014

Business Portfolio Strategy-Ultraman Model


รูปภาพ Business Portfolio Strategy - Ultraman Model

กลยุทธ์การบริหารพอร์ทธุรกิจในเชิงวิเคราะห์น่าสนใจนะครับ ผมได้ลองใช้กับลูกค้าทั้งระดับ บริษัทใหญ่ๆ (Corporate) มาจนถึง ระดับ SME เห็นประเด็นสำคัญเหมือนกันเลยครับ คือ แผนงานบริหารไปคอขวดอยู่ที่ผู้ปฏิบัติการ เวลาทำ Action Plan Implementation ก็เลยหลุดๆ หลงๆ เป็นไปตามวิทยายุทธ์ของผู้ทำงานแล้วแต่ประสบการณ์ ถ้าเก่งกาจมากก็ล้อผลออกมาได้ ลูกน้องทั้งหลายก็เลยตามเลยเอาเป็นแบบ Role Model ทำถูกบ้างไม่ถูกบ้าง แต่ที่ผมเห็นมากเลยและเถียงไม่ค่อยได้คือ ตัวท่านผู้บริหารล่ะครับ เพราะท่านรู้พอร์ทธุรกิจของท่าน พอไม่ได้ดังใจก็สั่ง จี้ หรือทำเอง  ก็ได้ผลนะครับผมเองก็เถียงไม่ได้ด้วย  แต่ท่านลองเคยคิดดูไหมครับว่าท่านคนเดียวอยากทำแบบ Steve Job-Apple ถ้าไม่มีคนช่วยคิด ท่านจะต้องลงมาเล่นเองกี่ครั้ง  การทำแผนธุรกิจ (Strategic Business Plan) ทุกคนทำได้หมดครับ และทุกคนที่ผมได้พบปะมาก็ต้องการแผนงานกดปุ่มปั๊บได้ผลเลย.......  อย่างนี้ Better ask God... Who is God?  ผมได้มีโอกาสไปทำให้กับบริษัทหนึ่งระดับหมื่นล้าน สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากผู้บริหารหญิงท่านหนึ่งคือ ความมีพรสรรค์ Talent ที่ท่านผู้นี้มีความสามารถหยิบยกประเด็นแผนงานกลยุทธ์ (Strategic Plan) มาปรับประยุกต์กระจายกลยุทธ์สู่ฟังก์ชั่น หรือ ที่เราเรียกว่า (Strategic Alignment) และนำมาบูรณาการ (Strategic Integration) จับเอาสิ่งที่ท่านอยากได้มาทำเป็นปุ่ม Hot Bottom กดปุ่มใช้งานให้ระดับปฏิบัติการเอาไปใช้ทำงานได้เลย ท่านผู้นี้ยังคิดสร้างสรรค์เทคนิคการบริหารพอร์ทสินค้า 4D SWOT Technique ของผม โดยให้ชื่อว่า โมเดลอุลตร้าแมน (Ultraman Model) ขอบคุณนะครับที่ช่วยเติมแต่งและใช้งานออกมาอย่างได้ผล

ผมก็เลยขอเรียนรู้จากท่านนั้นมาทำเป็น โคร่งร่าง (Template) เครื่องมือแผ่นงาน (Tool worksheet) จะเชื่อไหมครับว่าผมได้ลองไปทำให้กับบริษัทใหญ่และ SME ทำกับระดับบริหาร เขาถามผมว่าผมไปอยู่ที่ไหนมา เขากำลังหาเครื่องมือแบบนี้อยู่ การบริหารพอร์ทธุรกิจจึงจำเป็นที่ต้องมีการบริหารพอร์ทธุรกิจ (Business Portfolio) ควบคู่ไปกับการทำแผนธุรกิจ (Strategic Business Plan) และการปรับประยุกต์กลยุทธ์และบูรณาการไปสู่หน่วยงาน (Strategic Alignment and Integration) และสิ่งหนึ่งที่ท่านต้องทราบด้วยนะครับ คือ ผมเจอมาจากบริษัทใหญ่ 2-3 บริษัทคือ คนทำละครับคือใคร?ดังนั้นระยะหลังเรามักจะได้ยินบ่อยถึงการบริหารการขับเคลื่อนผลงาน (Performance Based Management) เราไปกำหนดขีดสมรรถนะให้คนทำงานแล้วไปวัดเขาตามมาตรฐานที่ท่านก็คิดว่าใช่แต่เอาเข้าจริงทำไมได้ ก้อเหมือนท่านกำหนดมาตรฐานต้นน้ำ (Criteria) และตัวชี้ปลายน้ำ (Key Performance Indicator) แต่ตรงกลางที่เป็นกระบวนการบริหารจัดการ (Managing Performance) ไม่มี ก็นี่ละครับเราเลยจะได้ยินเรื่อง Performance Management บ่อยขึ้นทั้งๆที่มีมานานแล้วครับ พูดเรื่องนี้ไปมีคนทำเยอะครับ เขียนหนังสือเรื่องนี้ก็เยอะแต่ที่ผมได้สัมผัสกับลูกค้าคือ รู้นะว่าต้องมี ต้องทำ แต่ที่ ขาดคือการสร้างกระบวนการความคิด หรือที่เรียกว่า Mindset และ การปรับทัศนคติ (Attitude) ของ คนทำงาน ผมย้ำนะครับ คนทำงาน ไม่ใช่พนักงานอย่างเดียว ก็ต้องมีท่านด้วยละครับที่ต้องมีส่วนรวมด้วยช่วยกัน หรือ ที่เรียกว่า Collaboration
           

No comments:

Post a Comment